Cụ thể trong thời gian 2 năm 4 tháng (từ 1/4/2014 - 1/8/2016), các lực lượng liên ngành đã thực hiện dừng, kiểm tra 1,5 triệu lượt xe ô tô, phát hiện lập biên bản 121.677 trường hợp vi phạm (trong đó quá tải có hơn 113.000 trường hợp, thùng quá tải hơn 8.400 trường hợp.
Ngoài số tiền nộp ngân sách, lực lượng liên ngành đã tạm giữ hơn 4.500 xe, tước bằng lái của 74.000 lái xe và hạ tải hơn 48.200 trường hợp. Các tỉnh có số vị vi phạm và xử lý cao thuộc về Bắc Giang, Bình Thuận, Đồng Nai, Khánh Hòa, Quảng Ninh, TPHCM, Huế...
Để ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải, đã có hơn 467.000 chiến sĩ cảnh sát giao thông, hình sự, cơ động và trật tự cùng hơn 750 thanh tra giao thông.
Đặc biệt, quá trình kiểm soát tải trọng xe luôn gặp sự đối phó, chống đối của một số chủ xe, lái xe như không chấp hành yêu cầu kiểm soát, chạy đường nhánh, trốn trạm kiểm tra, đóng cửa xe bỏ đi hay thuê container vận chuyển hàng rồi kẹp chì gây khó cho việc hạ tải. (van tai)
Đề nghị Bộ Công Thương không cho phép nhập khẩu xe ô tô có tải trọng, kích thước không phù hợp với điều kiện đường bộ tại Việt Nam như xe siêu trường, siêu trọng, quá khổ, quá tải theo quy định của Cục Đăng kiểm. Đồng thời, Bộ Tài chính không thông quan và thủ tục kẹp chì hải quan đối với xe ô tô chở hàng vượt quá tải trọng cho phép.
|