Tổng cục Hải quan (Bộ Tài Chính) vừa báo cáo số liệu nhập khẩu các mặt hàng chủ yếu phân theo nước và vùng lãnh thổ tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2016.
Theo số liệu chỉ trong tháng 5, có hơn 3.500 xe giá rẻ Ấn Độ về Việt Nam với kim ngạch đạt 18,7 triệu USD, tính trung bình, mỗi chiếc xe Ấn Độ có giá 112,2 triệu đồng. Số lượng xe Ấn Độ nhập về Việt Nam tăng chóng mặt bởi tính đến tháng 2/2016, Việt Nam mới nhập 180 chiếc xe, nhưng sau 3 tháng, con số tăng trưởng nhập khẩu đã gấp gần 20 lần.(van tai)
Về chủng loại xe, hầu hết các dòng xe Ấn Độ nhập về Việt Nam là xe 4 chỗ ngồi hoặc xe van loại nhỏ của các thương hiệu Huyndai i10 hoặc những dòng xe liên doanh của Ấn Độ với Hàn Quốc, Nhật Bản từ 4 - 7 chỗ.
Trong khi đó, xe Hàn Quốc nhập về Việt Nam trong tháng 5/2016 cũng đạt 2.300 chiếc, nâng tổng nhập khẩu 5 tháng đầu năm đạt trên 7.600 chiếc, đạt kim ngạch hơn 125 triệu USD. Trung bình, giá mỗi chiếc xe Hàn về Việt Nam là 345 triệu đồng/chiếc.
Một thị trường nhập khẩu ô tô lớn khác về Việt Nam là Thái Lan cũng có diễn biến đáng chú ý khi tháng 5/2016 có hơn 2.400 chiếc xe Thái được nhập về Việt Nam, với giá trị đạt 43 triệu USD. Tính đến hết tháng 5/2016, xe Thái Lan về Việt Nam đạt trên 12.500 chiếc, giá trị đạt 225,7 triệu USD, (trung bình giá xe Thái về Việt Nam là 379 triệu đồng/chiếc).
Xe Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 5/2016 cũng có con số ấn tượng với 1.600 xe, tổng lượng nhập xe đến hết tháng 5/2016 đạt hơn 5.800 chiếc đứng thứ 3 về tổng số xe hơi nhập khẩu về Việt Nam. Các dòng xe nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn đa phần là xe tải hạng nặng, hạng nhẹ và xe chuyên dụng.
Ngoài Thái Lan, xe hơi sản xuất tại Nhật Bản và Đức trong tháng 5/2016 cũng tấp nập về Việt Nam, riêng ô tô Nhật đạt 540 chiếc; các dòng xe Đức cũng nhập về hơn 480 chiếc, còn xe Mỹ về Việt Nam với con số khiêm tốn 217 chiếc.
Như vậy, có thể nói, số lượng và giá trị nhập khẩu xe hơi tại các nước như: Ấn Độ, Thái Lan, Đức và Nhật Bản, Trung Quốc… về Việt Nam đã tăng trưởng mạnh trong 5 tháng qua, đây là xu hướng thị trường khi nhu cầu mua sắm và đi lại xe hơi của người Việt tăng lên nhanh chóng. Đồng thời, đây cũng là hệ quả của chính sách điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt của Chính phủ Việt Nam đối với các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc; dòng xe được sản xuất và lắp ráp trong nước có dung tích lớn và hạ mạnh với dòng xe có dung tích nhỏ kể từ ngày 1/7/2016.
|