Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, bảo vệ môi trường, giảm phát thải các chất gây ô nhiễm không khí, khí nhà kính gây biến đổi khí hậu và phát triển bền vững đã trở thành mục tiêu ưu tiên hàng đầu của nhiều nước trên thế giới. Đây cũng là một trong những nội dung được khẳng định trong Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 03/6/2013 của BCH Trung ương về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi năm 2014 và Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 18/3/2013 của Chính phủ về một số vấn đề cấp bách trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
“GTVT là hộ tiêu thụ nhiên liệu lớn khi chiếm tới 55% tổng lượng xăng dầu trong cả nước. Cùng với quá trình tiêu thụ nhiên liệu, phát thải khí thải từ xe cơ giới được nhận định là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường không khí đô thị, ngành giao thông vận tải cũng đóng góp khoảng 22,6% tổng lượng phát thải khí nhà kính theo phân ngành năng lượng. Kiểm soát khí thải phương tiện giao thông cơ giới làm hạn chế tình trạng gia tăng ô nhiễm không khí, nâng cao sức khỏe của người dân, tăng cường thu hút đầu tư thương mại và du lịch” - Thứ trưởng nói.
Thứ trưởng cho biết, tại Việt Nam kiểm soát khí thải xe cơ giới được Bộ GTVT tổ chức triển khai trên phạm vi cả nước từ 01/7/2008 theo Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg ngày 10/10/2005; Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 đối với xe mô tô 2 bánh, mức 4 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới từ 01/01/2017, Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố.
Thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng hoan nghênh và cảm ơn các đại biểu đã tới dự Hội thảo. “Đây là dịp để các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm kiểm soát khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ... Bộ GTVT mong rằng, qua Hội thảo này các quý vị đại biểu, các vị khách quý tiếp tục tham gia, thảo luận, đóng góp ý kiến để xây dựng hệ thống giao thông vận tải bền vững” - Thứ trưởng nhấn mạnh.
Tại Hội thảo, các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp đã báo cáo, chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm kiểm soát khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tập trung vào các nội dung: Các biện pháp cải thiện chất lượng không khí tại Hàn Quốc (Viện Môi trường, Hàn Quốc); Kiểm soát khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ ở Việt Nam (Vụ Môi trường, Bộ GTVT); Phân tích và đánh giá các chính sách kiểm soát ô nhiễm không khí do hoạt động giao thông đường bộ ở Việt Nam; Đánh giá mức độ ô nhiễm không khí liên quan đến hoạt động giao thông ở TP. Hà Nội (Trung tâm Khoa học công nghệ và Bảo vệ môi trường GTVT, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT)…