Tin tức mới nhất tại CTy vận tải & Lắp Máy Chuyên Dụng Hà Nội 0243 9169 888

Tin tức mới nhất tại CTy vận tải & Lắp Máy Chuyên Dụng Hà Nội 0243 9169 888 Ga Giáp Bát thiệt hại cả tỷ đồng vì... ngập > Dịch vụ Cho thuê xe cẩu tự hành cẩu chuyên dung nhận cẩu hàng nâng hạ giá rẻ tại hà nội > luckyunicron l99 ( dev team ) game TIN TỨC CTY DICH VỤ CẨU NÂNG HÀNG TẠI HÀ NỘI luckyunicron l99 ( dev team ) game
Xem tin bài

Ga Giáp Bát thiệt hại cả tỷ đồng vì... ngập
28 Tháng Chín 2015 :: 4:27 CH :: 4794 Views

Dù là ga hàng hóa lớn nhất, nhì ngành Đường sắt, nhưng ga Giáp Bát (Hà Nội) luôn trong cảnh xập xệ...

Dù là ga hàng hóa lớn nhất, nhì ngành Đường sắt, nhưng ga Giáp Bát (Hà Nội) luôn trong cảnh xập xệ, ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất, kinh doanh. Có mặt tại ga Giáp Bát, PV Báo Giao thông ghi nhận nhiều điểm vẫn chưa thoát hết nước sau trận mưa lớn cách đây nhiều ngày.
Thiệt đơn, thiệt kép
Trận mưa đêm 21 rạng sáng 22/9 khiến Hà Nội ngập sâu trên nhiều tuyến đường. Ga Giáp Bát nằm trên đường Giải Phóng cũng bị ngập sâu, buộc phải đình chỉ toàn bộ công tác lập tàu hàng, bốc xếp hàng hóa... gây thiệt hại cả tỷ đồng cho ngành Đường sắt và cả các chủ hàng (Van tai) .
Có mặt tại nhà ga này ngay sau trận mưa lớn, chúng tôi ghi nhận gần như toàn bộ diện tích rộng khoảng hơn 110 nghìn m2 đều ngập trong nước, chỉ chừa lại khu nhà điều hành còn khá khô ráo. Ông Hoàng Văn Triệu, Trưởng ga Giáp Bát than thở: “Đoạn ngập sâu nhất là vị trí đường ray số 14, bị ngập 56 cm, các vị trí còn lại đều ngập ngang trục bánh xe khiến toàn bộ công việc bị đình chỉ để đảm bảo an toàn cho thiết bị. Ước tính có khoảng gần 200 toa xe nằm tại ga”.
Ga Giáp Bát có tổng số 18 đường ray, chủ yếu làm công tác dồn, giải thể, lập tàu hàng và dồn xe xếp dỡ.Lượng phương tiện đường bộ ra - vào ga rất lớn. Một ngày bình quân xếp dỡ hơn 100 toa xe hàng. Bên cạnh đó, mỗi ngày, đêm ga này còn đón tiễn 10 đoàn tàu hàng chuyên tuyến.
“Ga bị ngập sâu quá nên toàn bộ công việc đều phải đình chỉ hết, thiệt hại rất nặng nề”, ông Triệu nói, rồi nhẩm tính sơ sơ mỗi ngày 10 đoàn tàu bị đình chỉ gây thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng. Nhưng thiệt hại lớn nhất là biểu đồ chạy tàu bị phá vỡ. Tàu về ga Giáp Bát xếp, dỡ hàng, khi mưa ngập không thể làm gì được khiến hàng hóa tồn đọng, các toa xe buộc phải mang đi gửi ở các ga lân cận như Hà Đông, Phú Diễn, Yên Viên... làm xáo trộn cho các khách hàng tại đây. Nước ngập sâu cũng khiến gần 70 toa xe bị hư hỏng phải bảo dưỡng, sửa chữa. Hệ thống ghi tự động mới cũng buộc phải dừng hoạt động để tránh bị hỏng hóc do nước ngập.
Về phía khách hàng cũng bị thiệt hại không kém. Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Xuân Mạnh, Giám đốc Công ty CP Vận tải và thương mại Xuyên Việt - một khách hàng “ruột” tại ga Giáp Bát từ nhiều năm nay cho biết, mấy hôm ngập lụt, tàu không đi về được, hàng hóa không lưu thông nên công ty bị thiệt hại lớn. “Mãi đến hôm nay (25/9 - PV), mới có một phần hàng của tôi được chở đi. Tàu bị chậm mất mấy ngày, khách hàng của công ty gọi điện phản ánh dữ dội. Thiệt hại về tiền là một nhẽ, nhưng mất lòng tin đối với khách hàng mới là chuyện lớn. Vẫn biết nhà ga bị ngập là lực bất tòng tâm, nhưng doanh nghiệp bị thiệt hại quá, mong sao lãnh đạo ga sớm có biện pháp khắc phục”, ông Mạnh nói.
Truy tìm nguyên nhân
Trưởng ga Hoàng Văn Triệu vừa dẫn chúng tôi đi xem những vị trí ngập xung yếu ở ga Giáp Bát vừa cho biết, ga hiện thấp hơn đường Giải Phóng và các tuyến đường xung quanh khoảng gần 1 m nên hễ mưa là nước từ các nơi dồn về. “Hôm vừa rồi mưa to, nước dồn về chảy siết lắm. Cũng may chúng tôi kịp thời di chuyển hàng hóa lên vị trí cao hơn nên không thiệt hại. Hôm đấy ga không khác gì hồ chứa nước”, ông Triệu nói.
Một nguyên nhân khác khiến ga luôn bị ngập là các khu dân cư phía sau ga xả thải trực tiếp vào khu vực ga gây úng ngập và mùi hôi thối suốt ngày đêm. Chính vì điều này mà dù trời mưa to hay nhỏ, ga Giáp Bát vẫn trong tình trạng bị ngập.
Để khắc phục, ông Triệu cho biết, đã cho xây dựng hệ thống cống thu gom nước trong ga và trang bị ba máy bơm nước có công suất 300 m3/h/máy. Hiện tại đã cho nạo vét khơi thông hệ thống cống này và sẽ đầu tư tăng cường thêm hai máy bơm công suất lớn để bơm cưỡng bức nước ra hệ thống cống thoát nước của đường Giải Phóng. Tuy nhiên, phương án này không đáp ứng được yêu cầu, bởi nếu không hạn chế các nguồn nước chảy vào ga qua đầu đường Định Công và khu dân cư phía sau ga, nước do cống rãnh của khu dân cư đổ vào ga thì khi tạnh mưa phải bơm liên tục ba ngày mới hết nước.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu vực dân cư phía sau ga đã có hệ thống cống thoát nước. Tuy nhiên, không hiểu sao đến nay hệ thống này không được đấu nối vào cống thoát nước của đường Đại Từ dù hai đầu cống chỉ cách nhau có... 5 m.
Đối với khu vực đầu đường Định Công, ông Triệu cho rằng, cần có hệ thống thoát nước để nước không chảy tràn vào ga. Hệ thống này vừa tiêu thoát ra hệ thống kênh thoát phía sau Khu đô thị Định Công vừa làm cống qua đường sắt để thoát nước ra phía đường Giải Phóng khi có nước dâng cao tại khu vực này. Ga sẽ nâng khu vực yết hầu phía Bắc để ngăn nước chảy tràn vào ga.
 

 

25 Tháng Tư 2024       Đăng Nhập 
http://vantaihanoi.vn | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin