Xem tin bài

Cước vận tải tăng gấp đôi sau lệnh tổng kiểm tra tải trọng
25 Tháng Hai 2018 :: 10:46 SA :: 386 Views

 

Đợt tổng kiểm tra tải trọng trên quốc lộ buộc các doanh nghiệp vận tải phải giảm lượng hàng chở trên mỗi xe và dự báo cước có thể tăng mạnh do chi phí đội lên.

Bộ Giao thông Vận tải mới đây đề nghị chính quyền các địa phương chỉ đạo cảnh sát giao thông siết chặt tình trạng xe quá tải lưu thông trên địa bàn, đồng thời, yêu cầu lái xe vào bãi hạ tải phải chịu trách nhiệm thanh toán chi phí phát sinh.

Các chủ xe lý giải giá cước tăng là bắt buộc. Bởi lâu nay, để có mức giá 130.000 đồng một tấn, nhà xe thường cho chở vượt tải trọng 100-150%. “Họ nói thẳng với tôi, giờ mà chạy đúng tải trọng, giá cước không thay đổi như trước đây, chắc chắn tiền thu về không đủ chi phí xăng dầu, tài xế, nói gì đến có lời", 

Các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực vật liệu xây dựng còn lo lắng hơn.

Tổng giám đốc một doanh nghiệp thép ở TP HCM cho hay, từ khi quy định siết chặt, một tháng chi phí vận chuyển của công ty tăng lên gấp đôi so với bình thường. Thay vì trước đây một tháng doanh nghiệp này phải trả khoảng 5 tỷ đồng, nay lên gần 10 tỷ đồng.

“Giá cước cao nhưng vẫn phải chấp nhận, vì nếu để hàng hóa lưu kho bãi lâu, chúng tôi không chỉ mất tiền lưu kho bãi mà chi phí cơ hội cũng như cung cấp nguyên liệu cho sản xuất sẽ bị đình trệ”, chủ doanh nghiệp này chia sẻ.

Khi vận chuyển hàng hóa cho một công ty xuất nhập khẩu, mặc dù đã giải thích nhiều về quy định mới, nhưng hầu hết doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa không chấp nhận vì theo họ quy định không khớp với tiêu chuẩn quốc tế. Chẳng hạn, theo tiêu chuẩn quốc tế, một container 20 feet được chở hàng hóa có trọng lượng 20-22 tấn, container 40 feet chở 26-28 tấn, nhưng quy định của Việt Nam chỉ cho phép container 20 feet chở đúng trọng tải hoặc thấp hơn vài tấn. Nên thời gian tới nếu phải chở đúng trọng tải, số lượng chuyến vận chuyển sẽ tăng lên dẫn tới chi phí và thời gian vận chuyển cao thêm 30-40%.

Mặt khác, dù đơn hàng vận chuyển giảm so với thời điểm trước, các công ty vận tải vẫn phải đóng đầy đủ phí bảo trì đường bộ. Theo quy định, mỗi xe vận chuyển đóng 7-10 triệu đồng một năm dù vận chuyển nhiều hay ít. Vì vậy, càng ngày chi phí càng đè nặng khiến doanh nghiệp bế tắc hơn.

“Chúng tôi rất muốn chở đúng tải, có chăng cũng chỉ xê dịch hơn so quy định một chút để giúp khách hàng. Việc chở quá tải chỉ chủ hàng có lợi chứ nhà vận tải không có lãi. Với tình hình vận chuyển có nhiều biến đổi, thời gian tới giá cước có thể sẽ tăng”, ông Phú nói.

Tuy nhiên, ông Phú cũng cho biết để giải quyết được vấn đề này cần sự thấu hiểu của doanh nghiệp xuất nhập khẩu, đối tác, kho bãi, cảng… để cùng nhau chấp hành đúng quy định và có hướng xử lý hiệu quả, không gây thất thoát.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ nhắc nhở và phê bình 25 địa phương, trong đó có TP HCM về việc chưa làm chặt việc kiểm soát tải trọng xe.

Tại TP HCM, việc kiểm soát tải trọng nhiều nơi vẫn còn khá buông lỏng. Sang, một tài xế xe cẩu hàng cho biết, cả tuần nay chạy tuyến TP HCM đi Vũng Tàu vẫn “bình an vô sự” dù xe chở quá tải. “Tôi chạy xe cẩu 8 tấn, nhưng phần lớn tải trọng của xe luôn ở mức 15-20 tấn. Không phải mình tôi, mà 10 xe đầu kéo khác trong công ty chở quá tải 8-10 tấn là chuyện thường”, Sang tiết lộ.

 
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

21 Tháng Tám 2018       Đăng Nhập 
Copyright by www.vantaihanoi.vn | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin