Kế hoạch được Bộ GTVT đặt ra, đến đầu tháng 10/2017, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông chính thức chạy thử liên động toàn hệ thống trước khi khai thác thương mại vào quý 2/2018.
Báo cáo của tổng thầu Trung Quốc trong lần Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đi khảo sát, hiện tại dự án đang chậm tiến độ. Đại diện Tổng thầu EPC Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc cho biết, nguyên nhân chậm tiến độ là do thiếu vốn, China Eximbank vẫn chưa được giải ngân vốn đầy đủ.
Đại diện Tổng thầu EPC Trung Quốc cho biết, do gặp khó khăn về tài chính nên chưa đẩy mạnh được tiến độ thi công, thậm chí thiết kế cụ thể của một số hạng mục chưa triển khai. Thực tế tại các công trường như các khu bảo dưỡng sửa chữa (Depot), ga La Khê, ga Láng, Cát Linh có rất ít nhân công làm việc, không khí thi công rất trầm lắng, trong khi tiến độ nhiều hạng mục vẫn đang chậm trễ so với kế hoạch.
Tại Depot, các tòa nhà điều hành, nhà xưởng đều thi công dở dang, chưa xong các hạng mục cơ bản như: lắp đặt cửa, ốp lát, hiện mới đang thi công các hạng mục như điện, nước, nền đường; còn tại một số nhà ga chưa xong phần xây dựng, một số điểm trên tuyến mới đang kéo dây cáp điện.
Trong thời gian sớm nhất, Bộ GTVT sẽ đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc làm việc với lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn cục 6 Đường sắt Trung Quốc yêu cầu thực hiện tiến độ cam kết.
Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Sau nhiều lần chậm tiến độ, dự án chính thức khởi công năm 2011, tổng số vốn lên đến hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).
|