CSGT "bắt" nguyên nhân TNGT
Kết quả điều tra nguyên nhân các vụ TNGT của Công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho thấy, có một số nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT xảy ra ở địa bàn là do bất cập từ cơ sở vật chất hạ tầng; ý thức của người tham gia giao thông và chất lượng phương tiện không đảm bảo.
Điển hình, vụ TNGT xảy ra vào khoảng 17h20 ngày 10/10, tại Km 218+910 QL48E (đoạn qua xóm 10 Nghi Mỹ, Nghi Lộc). Thời điểm trên, xe ô tô BKS 37C- 210.38 do anh Nguyễn Phú Soa (SN 1980, trú xã Nghi Hưng, Nghi Lộc) điều khiển, lưu thông theo hướng Nghi Lâm – Quán Hành, đã xảy va chạm với xe mô tô 37K2- 7604 do ông Lê Văn Dũng (SN 1960, trú xóm 6, xã Nghi Kiều, Nghi Lộc) điều khiển theo hướng ngược lại. Hậu quả, ông Dũng tử vong tại chỗ, 2 xe bị hư hỏng nặng. Qua quá trình điều tra, phát hiện xe ô tô BKS 37C- 210.38 đã hết thời hạn đăng kiểm gần 1 tháng.
Cần siết chặt quản lý phương tiện
Là người trực tiếp tham gia tuần tra kiểm soát giao thông trên tuyến, cũng trực tiếp chỉ đạo công tác điều tra nguyên nhân các vụ TNGT, tôi thấy rằng hiện nay với xe mô tô, xe máy, xe máy điện sau khi đưa vào sử dụng chưa được các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm định chất lượng định kỳ. Trong quá trình sử dụng, chủ phương tiện còn tự ý thay đổi một số thiết kế theo nhu cầu thẩm mỹ, thị hiếu thời trang mà bỏ qua khâu đảm bảo an toàn. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT.
Một điểm bất hợp lý khác về cấu tạo phương tiện mà ít người nhắc đến chính là hệ thống phanh đĩa phía trước. Qua điều tra các vụ TNGT tự gây, chúng tôi thấy rõ rằng: việc hãm phanh đĩa đột ngột khi xe di chuyển tốc độ cao chính là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn. Xe trang bị hệ thống phanh đĩa trước, khi gặp tình huống bất ngờ, phanh gấp sẽ bị trượt ngã gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện.
|