Trong khi đó, cũng vấn đề này, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam đánh giá sẽ có nhiều biến động (vào thời điểm 2018) khi thuế nhập khẩu ôtô từ khối ASEAN về 0%, nhiều khả năng sẽ các loại thuế phí, sẽ bù đắp vào khoản thiếu hụt này của ngân sách, những cái tên có thể nhắc đến là thuế Tiêu thụ Đặc biệt và Phí trước bạ…
Trong năm 2014, Toyota Việt Nam bán ra 41,205 xe, tăng 24% so với năm 2013 và chiếm 31% thị phần trong Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam - VAMA (doanh số cộng dồn 305.779 xe kể từ 1995). Năm ngoái cũng là năm TMV đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu phụ tùng 40 triệu USD, với mức kỷ lục mới về giá trị xuất khẩu với các loại phụ tùng như ăng ten, van điều hòa khí xả, bàn đạp chân ga… sang các thị trường Thái Lan, Phillipines, Nam Phi, Kazakstan….(Cho thue xe tai)
Để dẫn chứng cho việc này, ông Maruta cho biết TMV đã nội địa hóa thêm 2 phụ tùng là ốp trần xe và tấm cách âm cách nhiệt cho Corolla Altis và Vios, nâng tổng số lượng phụ tùng được nội địa hóa lên con số 270 (với các phụ tùng như khung xe, ống dầu, ống xả…). Hiện tỉ lệ nội địa hóa trên các mẫu xe do Toyota Việt Nam lắp ráp đạt từ 19% đến 37% tùy theo từng mẫu xe, đặc biệt là mẫu Innova lên tới 37% (theo phương pháp tính giá trị của ASEAN).
Ngoài ra, đại diện TMV cũng không quên "nhắn nhủ" tới các cơ quan quản lí khi khẳng định: Nỗ lực hướng tới 2018 hội nhập với nền công nghiệp ôtô trong khu vực không chỉ cần nỗ lực của doanh nghiệp mà còn rất cần có những chính sách, biện pháp cụ thể. Đó là những trống mà doanh nghiệp chưa thể bù đắp.
|