KỸ THUẬT ĐÓNG HÀNG VÀO CONTAINER
12 Tháng Sáu 2018 :: 2:12 CH :: 178 Views

PRINT  

Container là công cụ vận tải có những đặc điểm: có đặc tính bền vững và đủ độ chắc tương ứng phù hợp cho việc sử dụng lại; được thiết kế đặc biệt để có thể chở hàng bằng một hay nhiều phương thức vận tải mà không cần phải dỡ ra và đóng lại dọc đường;được lắp đặt thiết bị cho phép xếp dỡ thuận tiện đặc biệt khi chuyển từ một phương thức vận tải này sang phương thức vận tải khác; và nó được thiết kế dễ dàng cho việc đóng hàng vào và rút hàng ra khỏi container.

Vậy khi đóng hàng vào container, chúng ta cần tuân theo những kỹ thuật nào?

1.Đầu tiên ta cần căn cứ vào đặc điểm của hàng hóa chuyên chở, gồm các nhóm hàng sau:

Không phải hàng hóa nào cũng phù hợp với phương thức chuyên chở bằng container cho nên việc xác định nguồn hàng phù hợp với việc chuyên chở bằng container có ý nghĩa quan trọng trong kinh doanh.

+ Nhóm 1: Các loại hàng hoàn toàn phù hợp với chuyên chở bằng container.

Bao gồm: hàng bách hóa, thực phẩm đóng hộp, dược liệu y tế, sản phẩm da, nhựa hay cao su, dụng cụ gia đình, tơ sợi, vải vóc, sản phẩm kim loại, đồ chơi, đồ gỗ…

Những mặt hàng được chở bằng những container tổng hợp thông thường, container thông gió hoặc container bảo ôn….tuỳ theo yêu cầu cụ thể của đặc tính hàng hóa.

+ Nhóm 2: Các loại hàng phù hợp với điều kiện chuyên chở bằng container

Bao gồm: Than, quặng, cao lanh… tức là những mặt hàng có giá trị thấp và số lượng buôn bán lớn. Những mặt hàng này về tính chất tự nhiên cũng như kỹ thuật hoàn toàn phù hợp với việc chuyên chở bằng container nhưng về mặt hiệu quả kinh tế lại không phù hợp (tỷ lệ giữa cước và giá trị của hàng hóa.)

+ Nhóm 3: Các loại hàng này có tính chất lý, hóa đặc biệtnhư : hàng dễ hỏng, hàng đông lạnh, súc vật sống, hàng siêu nặng, hàng nguy hiểm độc hại….Những mặt hàng này phải đóng bằng container chuyên dụng như: container bảo ôn, container thông gió, container phẳng, container chở súc vật….

+ Nhóm 4: Các loại hàng phù hợp với vận chuyên chở bằng container như: sắt hộp, phế thải, sắt cuộn, hàng siêu trường, siêu trọng, ôtô tải hạng nặng, các chất phóng xạ,…

2. Bên cạnh việc có được nguồn hàng chuyên chở phù hợp, chúng ta cần xác định và kiểm tra các loại, kiểu container khi sử dụng.

Việc kiểm tra cần được tiến hành ngay lúc người điều hành chuyên chở giao container. Khi phát hiện container không đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật quy định phải thông báo ngay cho người điều hành chuyên chở, tuyệt đối không chấp nhận, hoặc yêu cầu hoàn chỉnh hay thay đổi container khác. Nếu kiểm tra thiếu chu đáo, tiếp nhận container không đạt yêu cầu kỹ thuật, trong quá trình chuyên chở có tổn thất xảy ra do khiếm khuyết của container, người gửi hàng phải tự gánh chịu mọi hậu quả phát sinh.

Nội dung kiểm tra bao gồm:

– Kiểm tra bên ngoài container.

Quan sát và phát hiện các dấu vết cào xước, hư hỏng, khe nứt, lỗ thủng, biến dạng méo mó do va đập….Phải kiểm tra phần mái, các nóc lắp ghép của container vì đây là chỗ thường bị bỏ sót nhưng lại là cơ cấu trọng yếu của container liên quan tới an toàn chuyên chở.

– Kiểm tra bên trong container

Kiểm tra độ kín nước bằng cách khép kín cửa từ bên trong quan sát các tia sáng lọt qua để phát hiện lỗ thủng hoặc khe nứt. Kiểm tra các đinh tán, rivê xem có bị hư hỏng hay nhô lên không. Kiểm tra tấm bọc phủ hoặc các trang thiết bị khác như lỗ thông gió, ống dẫn hơi lạnh….

– Kiểm tra cửa container.

Tình hình hoạt động khi đóng mở cánh cửa và chốt đệm cửa, bảo đảm cửa đóng mở an toàn, niêm phong chắc chắn và kín không để nước xâm nhập vào.

– Kiểm tra tình trạng vệ sinh container.

Container phải được don vệ sinh tốt, khô ráo, không bị mùi hôi hay dây bẩn.

Ðóng hàng vào container không đạt tiêu chuẩn vệ sinh sẽ gây tổn thất cho hàng hóa đồng thời dễ bị từ chối khi cơ quan y tế nước gửi hàng kiểm tra phát hiện.

– Kiểm tra các thông số kỹ thuật của container

Các thông số kỹ thuật của container được ghi trên vỏ hoặc trên biển chứng nhận an toàn. Thông số kỹ thuật của container bao gồm:

+ Trọng lượng tối đa hay trọng tải toàn phần của container (Maximum Gross Weight) khi container chứa đầy hàng đến giới hạn an toàn cho phép. Nó bao gồm trọng lượng tối đa cho phép cộng với trọng lượng vỏ container.

+ Trọng tải tịnh của container (Maximum Payload) là trọng lượng hàng hóa tới mức tối đa cho phép trong container. Nó bao gồm: trọng lượng hàng hóa, bao bì, palet, các vật liệu dùng để chèn lót, chống đỡ hàng trong container.

+ Trọng lượng vỏ container (Tare Weight) phụ thuộc vào vật liệu dùng để chế tạo container.

+ Dung tích container (Container internal capacity) tức là sức chứa hàng tối đa của container

3. Cuối cùng, điều chúng ta cần lưu ý nhất khi đóng hàng vào container là tuân theo những yêu cầu kỹ thuật đóng hàng vào container, bao gồm:

4. Phân bố đều trọng lượng hàng trên mặt sàn container

Mục đích phân bố đều trọng lượng hàng trên mặt sàn container là để tránh trọng lượng tập trung ở một điểm hay một nơi làm cho mặt sàn và các dầm ngang tại nơi ấy phải chịu tải quá mức do đó có thể bị nứt gãy hoặc cong vênh.

Để tranh rủi ro nói trên cần phải hiểu biết chính xác, cụ thể tình hình hàng hóa và trọng lượng, có thể bao bì và đặc điễm lý hóa để quyết định cách phân bố thích hợp.

Phải giữ cho trọng tâm container và hàng hóa không bị lệch, nếu không sẽ mất cân bằng trong khi bốc dỗ vận chuyển có thể làm cho container bị trượt nghiêng, lật úp hoặc rơi xuống.

Khi hàng chuyên chở là cỗ máy hình dáng phức tạp khó xác định trọng tâm thì nên làm giá đỡ thích hợp, có chèn đệm, chằng buộc để cố định vị trí.

Khi xếp nhiều loại hàng chung một container, phải xếp hàng năng bên dưới, hàng nhẹ bên trên và nếu cần phải đặt thêm tấm đệm lót và chằng buộc cẩn thận.

a. Chèn lót hàng trong container

Chèn lót hàng là động tác không thể thiếu được trong xếp hàng nhằm mục đích tránh cho hàng hóa tiếp xúc va chạm gây hư hại cho nhau và hư hại cho container. Chèn lót hàng tốt chẳng những đảm bảo an toàn mà còn tạo điều kiện xếp hàng thành chồng lên nhau (đặc biệt là hàng mỏng mảnh dễ vỡ hoặc đường tròn) làm tăng thêm lợi ích kinh tế.

Vật liệu chèn lót phải đảm bảo vệ sinh, không tạo môi trường cho côn trùng sinh sôi, gây hại và cũng cần chú ý xem nước nhập khẩu có quy định sử dụng vật liệu chèn lót như thế nào.

b. Gia cố hàng trong container

Gia cố hàng là biện pháp phổ biến được áp dụng để lấp khoảng trống giữa các kiện hàng, giữa hàng và vách nhằm phòng tránh hàng hóa xê dịch, va chạm trong quá trình vận chuyển, bốc dỡ. Có nhiều cách gia cố hàng như sau: dùng trụ gỗ chống đỡ; dùng giá gỗ, chốt nêm, tấm đệm hoặc dùng dây thừng, dây xích, đai nẹp hoặc lưới để buộc giữ.

Cần phải gia cố hàng chắc chắn, kiên cố nhưng không nên chằng buộc quá căng làm tăng áp lực lớn lên các điểm tựa tương đối yếu của container như cửa, vách mặt trước. Các cột hoặc giá đỡ nên bố trí theo chiều dọc container.

c. Hạn chế và giảm bớt áp lực hoặc chấn động

Trong khi chuyên chở và bốc dỡ hàng, nói chung không thể triệt tiêu được hết các xung đột nhưng có thể dùng vật có công dụng hạn chế và giảm bớt áp lực hoặc chấn động. Đó thường là những vật liệu mềm dẻo, có tính đàn hội tốt như bọt xốp, nệm bông, túi nhựa chứa không khí…

d. Chống hiện tượng hàng hóa bị nóng, hấp hơi

Vì hàng hóa đóng trong container kín không có điều kiện kiểm tra nhiệt độ, độ ẩm bên trong. Hiện tượng hấp hơi xảy ra trên bờ mặt kết cấu bên trong container và bề mặt hàng hóa bằng kim loại vì đây là nơi tiếp xúc và chịu nhiều tác động của khí hậu bên ngoài. Khi nhiệt độ bên ngoài tăng cao, nhiệt độ bên trong thấp hơn điểm sương của không khí thì lượng hơi nước dư thừa sẽ đọng thành giọt.

 
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

công ty lắp máy chuyên dụng chuyên cho thuê cẩu kato cẩu tự hành
công ty vận tải hà nội nhận chở hàng thuê bằng tacxi tải
dịch vụ vận tải vận chuyển hàng hóa giá rẻ hà nội
cho thuê xe cẩu tự hành dịch vụ cẩu hàng hà nội giá rẻ
chuyên nâng hạ lắp đặt máy móc bằng xe nâng tay xe nâng máy
cho thuê xe tải nhỏ xe tải thùng chở hàng đi các tỉnh
cho thuê xe tải nhỏ xe tải thùng chở hàng băc nam đi các tỉnh gia re
  • Sartup Ấn Độ thay đổi ngành vận tải truyền thống bằng công nghệ cao
    Sartup Ấn Độ thay đổi ngành vận tải truyền thống bằng công nghệ caoCác công nghệ AI, Dữ liệu lớn, Học máy giúp Rivigo dự đoán nhu cầu khách hàng, tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa chất lượng dịch vụ vận tải. 
  • Khuyến khích ứng dụng công nghệ vào kinh doanh vận tải
    Khuyến khích ứng dụng công nghệ vào kinh doanh vận tảiHoạt động của đơn vị như Grab được quy định trong Nghị định 86 trên tinh thần khuyến khích ứng dụng công nghệ, tạo sân chơi bình đẳng các bên. 
  • Doanh nghiệp vận tải có thể phải ghi hình tài xế làm việc
    Doanh nghiệp vận tải có thể phải ghi hình tài xế làm việcNgoài giám sát hành trình, dự thảo nghị định của Bộ Giao thông yêu cầu doanh nghiệp phải ghi lại hình ảnh lái xe.
  • PHỤ PHÍ VẬN TẢI “ĐÈ BẸP” DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU
    PHỤ PHÍ VẬN TẢI “ĐÈ BẸP” DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨUKhông ít lần được đề cập đến, song đến nay, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu (XK) trong nước vẫn đang phải “cắn răng” chịu đựng mức tăng giá cước, phụ phí diễn ra đồng loạt ở các hãng vận tải nước ngoài, với cách thức giống hệt nhau. Phải chăng, các hãng tàu ngoại đang bắt tay thông đồng cùng tăng giá, trong khi các biện pháp quản lý chưa phát huy được hiệu quả?
  • LÊNH ĐÊNH NHƯ VẬN TẢI BIỂN
    LÊNH ĐÊNH NHƯ VẬN TẢI BIỂNCác hãng tàu vận tải biển của Việt Nam không cứu vãn được bức tranh kinh doanh thua lỗ triền miên trong nhiều năm liền. Với những hạn chế đó, các doanh nghiệp trong ngành này đang chìm sâu trong biển “nợ”.
  • NGHỊ ĐỊNH MỚI VỀ VẬN TẢI HÀNG HÓA ĐA PHƯƠNG THỨC
    NGHỊ ĐỊNH MỚI VỀ VẬN TẢI HÀNG HÓA ĐA PHƯƠNG THỨCHàng hóa vận tải đa phương thức quốc tế được miễn kiểm tra thực tế hải quan, trừ một số trường hợp nếu nghi ngờ có dấu hiệu vận chuyển ma túy, vũ khí và các loại hàng cấm khác.
  • Kho bãi – Phần quan trọng của dịch vụ vận tải hàng hóa
    Kho bãi – Phần quan trọng của dịch vụ vận tải hàng hóaCơ sở hạ tầng của một công ty dịch vụ vận tải hàng hóa sẽ bao gồm nhiều hạng mục khác nhau. Trong đó, kho bãi là một phần quan trọng không thể thiếu của bất cứ đơn vị vận tải nào. Tùy vào quy mô mà mỗi đơn vị sẽ có chiến lược xây dựng kho bãi cho phù hợp với năng lực vận chuyển của đơn vị mình.
  • QUY TRÌNH VẬN TẢI, VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẰNG ĐƯỜNG BIỂN
    QUY TRÌNH VẬN TẢI, VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẰNG ĐƯỜNG BIỂNVận tải đường biển là một trong những hoạt động vận tải có liên quan tới vận tải biển và các phương tiện vận tải đường biển. Sử dụng những tàu thuyền, bến bãi, cảng để vận chuyển hàng hóa từ quốc gia này tới quốc gia khác hoặc từ khu vực này tới khu vực khác trong cùng lãnh thổ.
  • NHỮNG TIÊU CHÍ CƠ BẢN ĐỂ ĐÁNH GIÁ CÔNG TY DỊCH VỤ VẬN TẢI UY TÍN
    NHỮNG TIÊU CHÍ CƠ BẢN ĐỂ ĐÁNH GIÁ CÔNG TY DỊCH VỤ VẬN TẢI UY TÍNĐể có được sự lưu thông hàng hóa nhanh chóng và thuận lợi giữa các vùng thì các công ty vận tải đóng một vai trò không hề nhỏ. Tuy nhiên thì giữa hàng trăm công ty vận tải trên cả nước thì làm thế nào để chúng ta có thể lựa chọn được Công Ty cung cấp dịch vụ vận tải uy tín cho mình. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ phân tích và giúp quý khách lựa chọn những tiêu chí cơ bản để có thể đánh giá và lựa chọn cho mình Công Ty vận tải uy tín nhất.
  • Nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải khách du lịch
    Nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải khách du lịchBộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư 42/2017/TT-BGTVT quy định điều kiện của người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ, trang thiết bị, chất lượng dịch vụ trên phương tiện vận tải khách du lịch.
  • Phương tiện vận tải khách du lịch phải trang bị những gì?
    Phương tiện vận tải khách du lịch phải trang bị những gì?Điều hòa nhiệt độ, thùng chứa đồ uống, dụng cụ y tế sơ cấp cứu, túi thuốc dự phòng, dụng cụ thoát hiểm, tên và số điện thoại của chủ phương tiện,... là những trang thiết bị phải có đối với xe ô tô chở khách du lịch.
  • Vận chuyển hàng hóa qua xe khách: thuận tiện nhưng chưa quản lý.
    Vận chuyển hàng hóa qua xe khách: thuận tiện nhưng chưa quản lý.Dịch vụ vận chuyển hàng hóa qua xe khách khá là thuận tiện trong công việc, cũng như chi phí, việc vận chuyển này tiện cả đôi đường từ người vận chuyển đến nhà xe, tuy là tiện ích như vậy nhưng chúng ta lại chưa có một chế tài quản lý, cũng như việc đảm bảo quyền lợi cho những người gửi hàng hóa.
  • 7 KINH NGHIỆM “CẦN PHẢI BIẾT” KHI CẦN VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA
    7 KINH NGHIỆM “CẦN PHẢI BIẾT” KHI CẦN VẬN CHUYỂN HÀNG HÓAKinh nghiệm hay khi cần vận chuyển hàng hóa mà bạn rất muốn biết trước khi thuê dịch vụ chuyển hàng giúp chúng ta. Note lại khi cần sử dụng đến nhé.
Copyright by www.vantaihanoi.vn | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin 18 Tháng Mười 2018    Đăng Nhập 
Được cung cấp bởi: Eportal « Thiet ke website mien phi »