Lượng xe dư thừa so với định mức, tiêu chuẩn mà Thủ tướng Chính phủ đã quy định trong Quyết định số 32/QĐ-TTg về mua sắm, quản lý sử dụng xe công chủ yếu do nhiều bộ, ngành địa phương xác định sai tiêu chuẩn, định mức ở các đơn vị, các chức danh hoặc đã mua mới để thay cho xe cũ nhưng lại không tổ chức thanh lý.
Để xử lý tình trạng này, Bộ Tài chính đã liên tục có các công văn gửi các Bộ, Uỷ ban nhân dân các tỉnh rà soát, sắp xếp lại, nơi nào dư thừa xe công sẽ phải điều chuyển sang nơi thiếu, các loại xe hết khấu hao, đã chạy quá 15 năm hoặc 25 vạn km thì được cho phép bán thanh lý.
Theo số liệu của Cục quản lý công sản, hiện cả nước có khoảng 40.000 xe công, tổng chi phí cho số xe công hoạt động trong 1 năm: Xăng xe, chi phí bảo dưỡng, tiền lương cho lái xe...khoảng 13.000 tỉ đồng/năm. Hiện có khoảng 30% số xe công đến hạn thanh lý với số lượng lên tới trên 11.000 chiếc.
Theo tính toán của Cục Quản lý công sản, tổng chi phí cho một chiếc xe công/năm là khoảng 320 triệu đồn. Một số cơ quan đơn vị đã áp dụng cơ chế khoán xe công nhưng rất ít người đăng ký dù có nơi khoán 10 triệu đồng/tháng. UBND thành phố Hà Nội cũng dự kiến triển khai khoán xe công trong thời gian tới, dự kiến tiết kiệm được 200 triệu đồng/xe/năm.
|