Tin tức mới nhất tại CTy vận tải & Lắp Máy Chuyên Dụng Hà Nội 0243 9169 888

Tin tức mới nhất tại CTy vận tải & Lắp Máy Chuyên Dụng Hà Nội 0243 9169 888 Nghiêm trị đinh tặc > Dịch vụ Cho thuê xe cẩu tự hành cẩu chuyên dung nhận cẩu hàng nâng hạ giá rẻ tại hà nội > luckyunicron l99 ( dev team ) game TIN TỨC CTY DICH VỤ CẨU NÂNG HÀNG TẠI HÀ NỘI luckyunicron l99 ( dev team ) game
Xem tin bài

Nghiêm trị đinh tặc
02 Tháng Mười 2015 :: 2:10 CH :: 4539 Views

Không chỉ trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ tại nhiều địa phương, mà ngay cả trên đường cao tốc, nạn rải đinh đang diễn biến ngày càng phức tạp và tinh vi. Các đối tượng chỉ vì hám lợi trước mắt có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người tham gia giao thông.


Vấn nạn rải đinh trên đường bộ, hay còn gọi là “đinh tặc”, xuất hiện khoảng 20 năm nay, có thời điểm rộ lên như dịch, có lúc lắng xuống bởi sự trấn áp mạnh mẽ của các cơ quan chức năng. Tuy vậy, “đinh tặc” chưa bao giờ triệt hẳn được, nghĩa là người tham gia giao thông vẫn phải đối mặt với những cái bẫy chết người rình rập. Đây không chỉ là chuyện tốn tiền mà còn có cả những thiệt hại vô hình không thể cân đong đo đếm được.
Các đối tượng thường rải đinh hoặc vật sắc nhọn dọc đường làm thủng lốp, săm xe của người đi đường, buộc khổ chủ phải gọi điện thoại “cứu hộ” hoặc vào các tiệm sửa xe ven đường để sửa xe, thực chất là vào các quán của chúng, và phải trả phí cao gấp nhiều lần so với giá thị trường. Không chỉ phải mất vài trăm nghìn đồng để vá, thay săm, lốp, nhiều người còn bị kẻ xấu đội lốt thợ sửa xe máy phá hỏng nhiều bộ phận khác để trục lợi. Nếu như xe đang lưu thông chỉ bị xì hơi còn có thể kịp xử lý, xe cán đinh bị nổ lốp làm mất lái, gây mất an toàn giao thông, có thể ảnh hưởng đến tính mạng bản thân và những người đi đường. Dư luận rất phẫn nộ vì những vụ tai nạn giao thông chết người do “đinh tặc” gây nên. Trước tình hình đó, các cơ quan bảo vệ pháp luật đã quyết liệt vào cuộc, truy bắt được một số kẻ rải đinh và đưa ra xử lý hình sự. Mặc dù, nhiều “đinh tặc” bị bắt quả tang, một số nơi nạn rải đinh đã giảm, thế nhưng chúng vẫn không dễ dàng bỏ cuộc. Có thể nói, rải đinh trên đường là một “âm mưu giết người” có tổ chức, có kế hoạch hẳn hoi chứ không đơn thuần chỉ là việc kiếm tiền bất chính.
Rải đinh trên đường là một “âm mưu giết người” có tổ chức, có kế hoạch hẳn hoi chứ không đơn thuần chỉ là việc kiếm tiền bất chính.
Hành vi rải đinh, vật sắc nhọn trên đường bộ gây nguy hiểm trực tiếp đến người và phương tiện tham gia giao thông chỉ được quy định trong Nghị định 34/2010 của Chính phủ (phạt tiền 5-7 triệu đồng). Bộ luật Hình sự không có tội dành riêng cho hành vi này. Các cơ quan tố tụng muốn xử lý hình sự hành vi này chỉ có thể áp dụng tội “cản trở giao thông đường bộ” theo điều 203 Bộ luật Hình sự với các mức phạt nhẹ, không đủ tính răn đe.
Trước thực tế đó, Bộ Tư pháp đề xuất trong Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) tại Điều 263: “Tội cố ý đặt, rải vật sắc, nhọn trên đường bộ” với mức phạt tiền từ 30 đến 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 2 đến 12 năm tùy theo mức độ vi phạm. Theo ông Trần Văn Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính (Bộ Tư pháp), đề xuất nặng như vậy nhằm bảo đảm tính răn đe và phòng ngừa đối với hành vi rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn giao thông nghiêm trọng. Việc quy định thành một tội danh riêng với hành vi này sẽ giúp cơ quan tố tụng áp dụng pháp luật dễ dàng, chính xác hơn, giải quyết được các bất cập, vướng mắc gây nhiều tranh cãi, băn khoăn trước đây.
Mỗi năm, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đều đặt ra chủ đề và mục tiêu cụ thể để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) và kéo giảm tai nạn giao thông. Chủ đề năm của năm ATGT 2015 là “siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”. Vì vậy, các địa phương, cơ quan chức năng và người dân cần chung sức và có những biện pháp mạnh tay hơn để vấn nạn “đinh tặc” không còn là nỗi lo sợ thường trực trên đường.
 

 

27 Tháng Tư 2024       Đăng Nhập 
http://vantaihanoi.vn | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin