Trong đó, vấn đề ôtô nhập khẩu tăng đột biến tiếp tục được nhiều lãnh đạo quan tâm tại cuộc họp giao ban sáng nay của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ông Trần Ngọc Nam - Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết ngoài lý do nhập khẩu nguyên vật liệu khiến nhập siêu tăng, cần làm rõ tỷ trọng ôtô nguyên chiếc.
Lãnh đạo Vụ Kinh tế dịch vụ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho hay 6 tháng đầu năm, cả nước ước nhập về hơn 56.000 ôtô nguyên chiếc, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu xe dưới 9 chỗ chiếm khoảng một phần ba (18.000 chiếc), còn lại là xe tải, xe khách với kim ngạch 1,2 tỷ USD.(Van tai)
Thị trường nhập khẩu xe tải chính vẫn là Trung Quốc. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy 5 tháng đầu năm, lượng xe Trung Quốc đưa về nước đạt 13.400 chiếc, trị giá hơn 516 triệu USD, gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2014.
Bên cạnh mặt tốt là ôtô tải nhập về phục vụ luân chuyển hàng hóa, Thứ trưởng Đông cũng đặt vấn đề ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam còn yếu bởi xe tải hoàn toàn có thể nội địa hóa được vì làm theo mẫu mã chuẩn, không thay đổi nhiều.
Do đó, ông ủng hộ việc cần những chính sách khuyến khích ngành công nghiệp phụ trợ nói chung và ngành ôtô nói riêng. Ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chia sẻ ngoài ưu đãi về tín dụng, đất đai, Chính phủ cần thành lập các quỹ đặc thù để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hỗ trợ, với mô hình tương tự như quỹ đổi mới khoa học công nghệ, quỹ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa...
|